Học cách sống với khô mắt

Kết nối với những người khác có tình trạng khô mắt đã giúp một người phụ nữ kiểm soát các triệu chứng khô mắt của mình.

Barbara F. bắt đầu trải nghiệm những triệu chứng đầu tiên của khô mắt khoảng 10 năm trước. Cô được chẩn đoán gần như ngay lập tức, nhưng cô cảm thấy như thể cuộc hành trình của mình với tình trạng khô mắt thực sự bắt đầu một năm rưỡi trước. Đó là khi cô ấy tham gia cộng đồng hỗ trợ Facebook cho những người bị khô mắt.

Một người mẹ đơn thân vào những năm đầu của cô, Barbara bắt đầu đeo kính áp tròng ở tuổi thiếu niên. Là một người quản lý của một số cửa hàng cho một công ty điện thoại di động quốc gia ở Grand Rapids, Michigan, phần lớn thời gian làm việc của cô được sử dụng trước màn hình máy tính.

Loại thường gặp nhất của khô mắt
Theo Esen K. Akpek, MD, giáo sư nhãn khoa và giám đốc Bệnh Mắt Bề Mặt và Bệnh Viện Mắt Khô tại Y Johns Hopkins ở Baltimore, tình trạng của Barbara là loại bệnh khô mắt phổ biến nhất: rối loạn chức năng tuyến Meibomian.

“Nguyên nhân phổ biến nhất của khô mắt  là sử dụng máy tính kéo dài hoặc đọc sách, đặc biệt là nếu người đó đeo địa chỉ liên lạc,” Tiến sĩ Akpek nói. “Với tuổi tác, lớp dầu của màng nước mắt mà tuyến Meibomian tiết ra giảm, và làm cho màng nước mắt (giữ cho mắt được bôi trơn) kém ổn định hơn. Những tuyến này nhạy cảm với những thay đổi nội tiết tố. ”

Nói cách khác, việc sử dụng ống kính liên lạc và sự nghiệp của Barbara, cùng với tuổi tác của cô, tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho  khô mắt phát triển.

Khởi phát triệu chứng khô mắt

“Triệu chứng đầu tiên của tôi là nhìn thấy một tảng băng trôi,” Barbara nói. “Vào thời điểm đó, tôi đã mặc các địa chỉ liên lạc của mình để làm việc và hầu hết các địa điểm bên ngoài ngôi nhà. Mọi người phản ánh rằng đôi mắt của tôi trông có máu và đôi khi, chúng như đang cháy lên. ”

Floaters là squiggles, đốm đen, hoặc hình dạng mạng nhện xuất hiện trong lĩnh vực tầm nhìn. Đây là những mảnh rất nhỏ của mảnh vụn mô mắt. “Tôi đã đi đến bác sĩ mắt ngay lập tức, và họ kê đơn thuốc (thuốc theo toa giảm cyclosporine),” cô nói.

Ngay cả với thuốc men, đôi mắt khô của Barbara càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Cô tiếp tục đeo địa chỉ liên lạc của mình hàng ngày, nhưng việc đốt cháy khiến nó đau đớn. Bác sĩ nhãn khoa của cô đã đề xuất một quy trình trong đó các phích cắm silicon nhỏ được đưa vào ống dẫn nước mắt để ngăn chặn thoát nước và tăng màng nước mắt của mắt.

Kính áp tròng làm mắt tôi trở nên quá đau đớn, và Barbara buộc phải đeo kính. “Giờ đây, các địa chỉ liên lạc đã dành cho những dịp đặc biệt xã hội, thay vì một phần cuộc sống hàng ngày của tôi”, cô nói. “Đây là một bước tiến lớn đối với tôi bởi vì tôi thực sự ghét kính mắt của mình. Tôi đã bị cận thị, và mặc dù tôi dành thêm tiền cho những ống kính mỏng, chúng vẫn có vẻ dày và cồng kềnh đối với tôi. ”

Đeo kính có thể rất cồng kềnh với Barbara, những hoạt động yêu thích của bạn bao gồm Pilates và đi xe đạp.

Kết nối với người khác


Khi cô phát hiện ra một nhóm hỗ trợ khô mắt rất tích cực của Facebook, Barbara đã tham gia ngay lập tức. Cô ghi nhận nhóm giúp cô khám phá những thay đổi quan trọng mà cô có thể thực hiện để giúp mắt khô.

“Tôi nhận ra một vài loại thuốc mà tôi đang dùng có thể gây khô mắt , chẳng hạn như thuốc huyết áp và một cái gì đó để giúp tôi ngủ vào ban đêm,” cô nói.

Một số loại thuốc thực sự gây ra khô mắt, chẳng hạn như thuốc kháng histamin, thuốc chẹn beta, ibuprofen, và thuốc lợi tiểu”, Richard M Davis, MD, phó giáo sư tại UNC School of Medicine ở Chapel Hill, North Carolina cho biết.

Với sự giúp đỡ của bác sĩ, Barbara đã chuyển sang dùng thuốc mà vẫn điều trị các vấn đề y tế nhưng không gây ra triệu chứng khô mắt.

Đang thử các biện pháp khắc phục khô mắt tại nhà


Cô cũng đã thử nghiệm với một số biện pháp khắc phục khô mắt tại nhà mà các thành viên đăng tải, chẳng hạn như áp dụng miếng dán ấm cho mắt và uống bổ sung dầu cá chống viêm để điều trị khô mắt.

“Tôi đã học được rằng mọi người đều khác nhau. Những gì làm việc tuyệt vời cho một người có thể không có ảnh hưởng gì đến người khác, ”cô nói.

Hiệp hội Optometric của Mỹ có các khuyến nghị cho các biện pháp khắc phục khô mắt tại nhà dựa trên bằng chứng trên trang web của mình.

Nhưng Akpek nhấn mạnh rằng bạn nên kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi thử bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà. “Ví dụ, có những bệnh nhân áp dụng nhiệt nhiều lần trong ngày bởi vì nó làm cho đôi mắt của họ cảm thấy tốt hơn. Họ có thể nghĩ rằng ‘càng nhiều càng tốt’. Nhưng quá nhiều nhiệt có thể tác động tiêu cực đến cơ chế sinh học của giác mạc và gây ra vấn đề về thị lực ”, cô nói.

Tìm kiếm cách để điều trị tình trạng khô mắt của Barbara đôi khi cảm thấy mệt mỏi. “Quản lý  khô mắt độc quyền một phần tốt của mỗi ngày,” cô nói.

Phác đồ điều trị khô mắt hiện tại của cô bao gồm một chế độ ăn uống chống viêm, dùng thuốc khô mắt lifitegrast, và đặt miếng nhựa bám vào mắt cô khi cô ngủ.

“Còn quá sớm để biết liệu điều này có giúp mọi thứ trở nên tốt hơn không, nhưng tôi hy vọng  khô mắt của tôi sẽ cải thiện đủ để tôi có thể đeo địa chỉ liên lạc của mình hàng ngày”, cô nói. “Tôi muốn dành thời gian và năng lượng cho những thứ tôi thích.”

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *